Video Du lịch
Video
VỀ THĂM QUÊ BÁC
Mường Thanh khai trương khách sạn 4 sao ở phố núi
Vinh - Hà Nội - Bangkok - Pattaya - Hà Nội - Vinh
Chuẩn bị Lễ đón nhận dân ca Ví, giặm Nghệ Tĩnh
Vinh - Tam Cốc - Bích động - Chùa Bái Đính - Chùa Hương - Suối cá Cẩm lương - Vinh
Vinh - Bắc Kạn - Cao Bằng - Thác Bản Giốc - Lạng Sơn - Vinh
Vinh - Tam Cốc Bích Động - Chùa Bái Đính - Cố đô Hoa Lư - Nhà thờ đá Phát Diệm
Công ty du lịch Nghệ An
Liên kết Website
Hỗ trợ trực tuyến

HOTLINE - (+84) 986 821 777 - 0934654558

VĂN PHÒNG/OFFICE - (0238) 3 835 476 - 3 844 692 - 3 588 889
Hôm nay: 160
Tất cả: 383,623
 
 
CẨM NANG | DU LỊCH NƯỚC NGOÀI
Bản in
Nên “boa” thế nào ở Việt Nam và các nước châu Á?
Tin đăng ngày: 5/8/2016 - Xem: 1950
 

Nên “boa” tiền vào lúc nào và bao nhiêu luôn là những câu hỏi du lịch phổ biến nhất của nhiều du khách. Dưới đây là tư vấn về tiền “tip” nếu bạn hài lòng với các dịch vụ của nhà hàng, khách sạn hay taxi ở Việt Nam và một số nước châu Á khác.

1. Việt Nam
Nhà hàng: Nếu bạn thấy hài lòng với dịch vụ, hãy để lại một khoản tiền “boa” từ 1 đến 2 đô la Mỹ (VND20,000-40,000 đồng).
Khách sạn: Theo một nhân viên chăm sóc khách hàng ở Sofitel Metropole Hà Nội, số tiền hợp lý bạn thưởng cho nhân viên dọn phòng là 1 hoặc 2 đô la. Còn những nhân viên khác có thể từ 1-5 đô la tùy thuộc vào chất lượng dịch vụ.
Taxi: Không bắt buộc nhưng nếu có khoảng 1 đô la hoặc thấp hơn.

2. Campuchia
Nhà hàng: Thường tối thiểu từ 5% đến 10%, nhiều hơn các các dịch vụ đặc biệt
Khách sạn: Dành một vài đô la cho nhân viên dọn phòng, bạn sẽ thấy dịch vụ tốt hơn hẳn. 1-2 đô la cho người vận chuyển hành lý. Những nhân viên khác không có tiêu chuẩn chung nhưng nếu có dịch vụ sẽ tốt hơn.
Taxi: Không có cũng không sao.

3. Thái Lan
Nhà hàng: Thường thì 10% tiền boa đã được bao gồm trong phí dịch vụ. Với trường hợp đặc biệt, có thể để lại vài đô la.
Khách sạn: Giống ở nhà hàng, 10% đã được tính gộp trong phí dịch vụ. Còn đối với người dọn phòng thì để lại 10 đô la lúc bạn check out là hợp lý, 3 đô la cho dịch vụ khuân vác, 10 đô la cho nhân viên chăm sóc với những công việc cụ thể.
Taxi: Boa khoảng 10% tiền phí, hoặc 1 đến 2 đô la là ít nhất.

4. Singapore
Nhà hàng: Ifa Hamzah, lễ tân khách sạn Fullerton Bay cho biết ở Singapore boa tiền không phải là một thông lệ, dù có hay không khách hàng vẫn nhận được những dịch vụ tốt nhất.

5. Trung Quốc
Nhà hàng: Khoảng 15% phí dịch vụ
Khách sạn: Khoảng 8 đô la cho nhân viên dọn phòng trong suốt quá trình ở; các nhân viên chăm sóc thì tuy theo các công việc cụ thể và chất lượng dịch vụ khoảng 16 đô la là hợp lý, người vác hành lý 3-4 đô la. Nếu một nhân viên chỉ dẫn bạn đi quanh khách sạn thì bạn thưởng từ 5-8 đô la.
Taxi: Thường mọi người không boa lái xe taxi ở đây.

6. Nhật Bản
Để lại tiền boa ở Nhật Bản lại bị cho là khiếm nhã, các nhân viên khách sạn ở đây được đào tạo để từ chối, đôi khi họ chỉ nhận để tránh làm mất mặt bạn khi họ trả lại bạn mà thôi. Vì thế đừng bao giờ boa tiền ở đất nước Mặt trời mọc. Nếu bạn thấy phải làm việc này thì hãy cho nó vào một phòng bì như một “món quà” hơn là rút tiền từ túi của bạn ra trước mặt họ.

7. Hàn Quốc
Boa tiền ở đây không phổ biến vì 10% được bao gồm trong hóa đơn của bạn rồi. Bạn chỉ nên để lại khoản nhỏ ở các nhà hàng đồ ăn Tây, còn đừng bao giờ làm vậy ở nhà hàng Hàn Quốc.
Khách sạn thì không cần, còn taxi thì hãy để họ tự nâng giá vé nếu cần thay đổi.

8. Indonesia
Nhà hàng: 5-10% phí dịch vụ
Khách sạn: Những người vận chuyển hành lý mong đợi phần thưởng nhỏ từ bạn.
Taxi: Tùy bạn thôi.

9. Malaysia
Nhà hàng: Bạn chỉ nên để lại khoản nhỏ ở các nhà hàng đồ ăn Tây.
Khách sạn: Những người vận chuyển hành lý mong đợi phần thưởng nhỏ từ bạn.
Taxi: Hãy để người lái xe tăng giá khi họ thấy cần.

10. Philippine
Nhà hàng: 5-10% phí dịch vụ
Khách sạn: Dành khoản nhỏ tùy bạn cho nhân viên khách sạn
Taxi: Hãy để người lái xe tăng giá khi họ thấy cần.

11. Ấn Độ
Nhà hàng: Khoảng 10%
Khách sạn: Dành cho nhân viên dọn phòng, nhân viên chăm sóc, dịch vụ khuân vác từ 5-10 đô la.
Taxi: Không cần thiết, nhưng nếu muốn thể hiện một cử chỉ đẹp bạn có thể thưởng cho họ từ 2-4 đô la.

12. Nepal
Nhà hàng: Hầu hết các nhà hàng tính tiền boa trong phí dịch vụ rồi. Nếu hài lòng bạn có thể để lại khoảng 0.5 đến 1.2 đô la.
Khách sạn: Một số khách sạn có một hộp tiền thưởng chung và chia đều cho các nhân viên. Nếu bạn thực sự hài lòng có thể boa thêm 1-10 đô la cho nhân viên dọn phòng, nhân viên chăm sóc, dịch vụ khuân vác.
Taxi: Không cần thiết lắm.

13. Bhutan
Nhà hàng: Boa tiền ở các nhà hàng là không bắt buộc. Nếu muốn bạn có thể để lại 10% phí dịch vụ
Khách sạn: Tùy bạn có boa hay không. Nếu không cũng không sao còn nếu bạn thực sự hài lòng với dịch vụ thì dành 9 đô la mỗi đêm cho các cả các dịch vụ cộng gộp là hợp lý.
Taxi: Thuộc quyền tự quyết của bạn.

14. Burma
Nhà hàng: Boa tiền các nhà hàng là không bắt buộc. Nếu muốn bạn có thể để lại từ 2-10 đô la tùy thuộc vào chi phí bữa ăn của bạn.
Khách sạn: Không tiêu chuẩn chung, khoảng 5 đô la cho mỗi dịch vụ riêng lẻ.
Taxi: Những tài xế cũng sẽ không buồn nếu bạn không boa cho họ.

15. Bali
Nhà hàng: Không đòi hỏi nhưng nếu trường hợp đặc biệt bạn cân nhắc từ 1 đến 10 đô la.
Khách sạn: Các khách sạn ở đây đã tính 10% bao gồm trong hóa đơn của bạn. Nếu thấy hài lòng chỉ cần thưởng thêm 1 đô la.
Taxi: Cũng bao gồm 10% trong phí dịch vụ của bạn rồi.

16. Sri Lanka
Nhà hàng: Một số nhà hàng bao gồm 10% tiền boa trong hóa đơn của khách hàng. Nếu bạn hài lòng dịch vụ có thể thêm 10% nữa.
Khách sạn: Tiền boa được chia đều cho các nhân viên. Bạn được khuyên thưởng thêm 10% hóa đơn cho tất cả các dịch vụ cộng gộp. Trừ những trường hợp đặc biệt như người chăm sóc bạn hàng ngày thì có thể bạn boa 10 đô la nhân viên này.
Taxi: Không cần thiết.

Nguồn theo: Dân trí

Du lịch nước ngoài khác:
7 lý do du lịch bằng tàu hỏa tiện ích hơn đi máy bay (8/10/2016)
Du lịch Hà Giang mua gì làm quà? (28/9/2016)
Nên “boa” thế nào ở Việt Nam và các nước châu Á? (5/8/2016)
Evason Ana Mandara Villas Đà Lạt (18/1/2012)
Sofitel Dalat Palace (18/1/2012)
Khách sạn tại Viêng chăn: DouangPraseuth (18/1/2012)
Tự học tiếng Thái - Lào du lịch (18/1/2012)
12 cách chống say xe (18/1/2012)
Khách sạn Thiên Ngân (18/1/2012)
Danh sách nhà hàng tại Tp Hồ Chí Minh (18/1/2012)
Nhà hàng tại Trà Vinh (18/1/2012)
Nhà hàng tại Tiền Giang (18/1/2012)
Nhà hàng tại Thanh Hóa (18/1/2012)
Khách sạn SEDONA SUITES Hà Nội (18/1/2012)
Khách sạn Hà Nội Horison (18/1/2012)
Trang chủ |  Giới thiệu  |  Tin tức  |  Du lịch trong nước  |  DL nước ngoài  |  Dịch vụ  |  Chính sách  |  Cẩm nang  | Liên hệ
 

Công ty Cổ phần du lịch Nghệ An,
Giấy ĐKKD 2900325639 ngày cấp 15/07/2005 - Chủ tịch HĐQT: Lê Thanh Thản ; 

Giám đốc: Tạ Khắc Uyên

Website: http://ngheantour.vn

- Trung tâm Lữ hành Quốc tế
Địa chỉ: P2201 - Tòa nhà Bông Sen - Số 39 - Quang Trung - TP.Vinh - Nghệ An
Điện thoại: (0238)3.835.476; (0238)3.844692; Fax: (0238)3.843.635 - Hotline: Mr.Nho - 0986 821 777
Email: ngheantour@ngheantour.vn,  natourco@gmail.com

-Trung tâm lữ hành quốc tế Bông Sen Vàng
Địa chỉ: P2203 - Tòa nhà Bông Sen - Số 39 - Quang Trung - TP.Vinh - Nghệ An
Điện thoại: (0238)3.588.889; Fax: (0238)3.588.887 - Hotline: Mr Hiển - 0919563890
Email: golotour.na@gmail.com